สวดมนต์เสริมพลังจิต

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ปวดศีรษะและไมเกรน

วิธีแก้ปวดศีรษะและโรคไมเกรน

แร่ธาตุที่สำคัญคือ แมกเนเซี่ยม ช่วยแก้ปวดศีรษะได้  โดยเฉพาะมีใน ถั่วทุกชนิด ข้าวรวมอนามัย ข้าวโอ๊ต  ผักสีเขียว  ซุปถั่วลันเตาหรือที่นิยมเรียกกันว่า "ซุปนักศึกษา" ช่วยแก้ปวดศีรษะได้ หรือเรียกอีกชื่อว่า "ซุปแอนตี้ปวดศีรษะ" สูตรง่าย ๆ คือ หัวหอมใหญ่หั่นเล็ก ๆ เนยเหลวนิดหน่อย  ถั่วลันเตา ๒๐๐ กรัม ใส่ซุปก้อนครึ่งก้อน ขิงอ่อนนิดหน่อย  ตะไคร้นิดหน่อย ต้มรวมกันประมาณ ๒๐ นาที หรือชอบเละ ๆ ก็ต้มนานกว่านี้ได้ ปรุงรสชาดตามชอบ อร่อยและมีประโยชน์มากต่อสุขภาพ

น้ำมันสะระแหน่แก้ปวดศีรษะ  หยดน้ำมันสะระแหน่ ๒-๓ หยด แตะที่หน้าผาก ขมับ นวดเบา ๆ ความเย็นของเมนธอล  ทำให้คลายความปวดได้

แก้ปวดด้วยวิธีกดด้วยนิ้วมือ ระหว่างโคนนิ้วโป้งกับโคนนิ้วชี้  ตรงนี้มีพลังสูบฉีดขึ้นสมอง นวดวนเป็นวงกลม  จนอาการปวดเบาลง แล้วเปลี่ยนนวดแนวตรง ถ้าปวดมาก  จุดที่หาง่ายคือ ตรงติ่งหู ใช้นวดทั้งสองข้างด้วยนิ้วโป้งกับนิ้วชี้

อาการกระหายน้ำ  เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดปวดศีรษะ เป็นเหตุผลง่าย ๆ  เป็นอาการของคนปวดศีรษะเป็นประจำ  แต่คนส่วนมากไม่ทราบ การกระหายน้ำนี้เป็นสัญญาณเตือนว่า  จะมีการปวดศีรษะเกิดขึ้น  สาเหตุจริง ๆ ของการปวดศีรษะคือ Dehydration ในสมอง, ประสาทและเซล มีน้ำไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ ฉะนั้นจึงควรดื่มน้ำมาก ๆ

วิธีช๊อคด้วยความเย็น โดยเฉพาะอาการปวดศีรษะอย่างหนักและไมเกรน  แก้ปวดด้วยการทำให้เส้นเลือดในส่วนของศีรษะเย็น  คือเอาน้ำแข็งเป็นก้อนห่อด้วยผ้า  แล้ววางบนศีรษะส่วนที่ปวด  เอามือจุ่มลงในน้ำแข็งบ่อย ๆ  และเอาน้ำแข็งแตะที่เปลือกตา จะช่วยทำให้ไมเกรนหายได้

มันฝรั่งแก้ปวดศีรษะได้ด้วย เป็นสูตรของคุณย่าทวด  เป็นยาประจำบ้าน  มันฝรั่งมีแร่ธาตุสารอาหารมาก หั่นมันฝรั่งชิ้นเล็กบาง ๆ  วางเรียงบนหน้าผาก  น้ำของมันฝรั่งมีความเย็น  ช่วยคลายความปวดได้ ถ้าแผ่นมันฝรั่งอุ่น  ให้เปลี่ยนแผ่นใหม่  ทำจนกว่าอาการปวดหายไป

กาแฟวิเศษแก้ปวดศีรษะและไมเกรนได้ด้วย  กาแฟดำใส่น้ำผึ้งและน้ำมะนาว  แก้ไข้หวัดและไข้หวัดติดเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

ชาดำใส่น้ำมะนาว  แก้ปวดศีรษะและไมเกรนได้  ถ้าดื่มยากก็เติมน้ำผึ้งนิดหน่อย

ใครปวดศีรษะบ่อย ๆ หรือเป็นโรคไมเกรนลองใช้วิธีต่าง ๆ  ได้เลย  ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดีนะคะ