สวดมนต์เสริมพลังจิต

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เสริมความรู้เพื่อสุขภาพกาย
















สังขารา  อันว่าสังขารและธรรมทั้งหลาย 
อะนิจจา  วะตะ    ไม่เที่ยงหนอ

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า   "สังขารเป็นของเสื่อม  เป็นของน่าเกลียด  เป็นของสกปรก  เป็นแหล่งเกิดทุกข์ทั้งปวง"  ท่านผู้ใดมีความเห็นตรงตามนี้   ท่านผู้นั้นย่อมมีโอกาส    เข้าถึงพระสัจจธรรม  ร่างกายหรือสังขารเรานี้  ไม่เที่ยงจึงเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์  ดังนั้นเราจึงควร  ที่จะศึกษาหาความรู้เพื่อบรรเทาความทุกข์  โดยเฉพาะร่างกายนี้เป็นที่อาศัยของจิต ถ้าร่างกายเจ็บป่วยจิตก็จะพลอยเจ็บป่วยไปด้วย  การมีสุขภาพแข็งแรงก็เหมือนได้ลาภอันประเสริฐ ทำให้เราสามารถใช้กายนี้ทำกิจการงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ดังนั้นจึงควรศึกษาและ "เสริมความรู้เพื่อสุขภาพ"
  ด้วยการรู้จักบริโภคสิ่งที่มีคุณค่า  และมี ประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งต่อไปนี้จะขอแนะนำ  เกี่ยวกับผลไม้นานาชนิด ที่หาได้ไม่ยากนัก และราคาก็ไม่แพงมาก

สวยจากข้างในด้วยการรับประทานผลไม้  

Acocado ต้นกำเนิดที่ประเทศเม็คซิโก ปัจจุบันมีปลูกในหลายประเทศ  เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย 
อเมริกาใต้,เอเซีย, อัฟริกาและอิสราเอล อะโวกาโด้ มีประมาณ ๔๐๐ ชนิด เป็นผลไม้ที่เหมาะที่สุดสำหรับการเดินทางไกล เพราะเก็บไว้ได้นาน มีไขมันในเนื้อผลไม้ประมาณ ๒๕ เปอร์เซ็น
มีวิตามินกรุ๊ป B และมี Lezithin ( สารช่วยในการเปลี่ยนเซลประสาท) อะโวกาโด้ทำให้สวยและอารมณ์ดีร่าเริง  เพราะเป็นผลไม้ที่มีแร่ธาตุสารอาหารมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ  โดยเฉพาะ
วิตามิน B6 ( สำคัญต่อสุขภาพจิต) วิตามิน B3 (ช่วยระบบย่อยอาหาร,ผิว,ระบบประสาทและควบคุมไขมันในเส้นเลือด)  นอกจากนั้น Avocado ยังได้รับฉายานามว่า "นักล่า" เพราะสามารถลดไขมันในเส้นเลือดและลดน้ำตาลในเส้นเลือดได้ สาร Linolen ในผลไม้ทำให้สุขภาพจิตดี  มีสมาธิในการทำงานต่าง ๆ ได้ดี  ใช้เป็นยารักษาแผลในกระเพาะ และโรคลำไส้อักเสบได้ นอกจากนั้นยังใช้ลดอาหารได้ด้วย  ชาวอินเดียแดงยกย่องอะโวกาโด้ว่าเป็น "ยาวิเศษ"

 มะเฟือง(Karambole) ต้นกำเนิดมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้    ปัจจุบันปลูกได้ในหลายประเทศ
เช่น จีน ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย รัฐฟลอริด้า อเมริกาใต้ชาวยุโรปเรียก"ผลไม้ดาว"ชาวจีนสมัยโบราญใช้ทำน้ำส้ม ชาวอินโดนีเซียใช้ทอดเป็นอาหาร  ชาวมาเลเซียใช้ต้มในน้ำหวาน มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีวิตามินมากมีวิตามินเอและวิตามินซี ธาตุเหล็ก, แมกเนเซี่ยม,
แคลเซี่ยมฟอสฟอรัส  ผู้ที่เป็นโรคนิ่วในไต  หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต ไม่ควรรับประทานมะเฟืองเป็นจำนวนมาก  เพราะมีกรดชนิดหนึ่งในมะเฟืองซึ่งจะทำให้เกิดนิ่วในไตได้



 เชอรี่(Cherry) อยากมีหุ่นดีและสวย แข็งแรงสมบูรณ์ ควรรับประทานเชอรรี่ เพราะเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากชนิดหนึ่ง  เช่น ช่วยลดกรดในท่อปัสสาวะ ช่วยระบบย่อย
ช่วยล้างสารพิษในตับ  ฆ่าเชื้อโรค  ขับน้ำส่วนเกินออกจากเยื้อผิวหนัง
ลดน้ำตาลในเส้นเลือด ทำให้ผิวเต็งตึง  มีธาตุเหล็ก ธาตุทองแดงมาก การสร้าง Kollagen ใหม่ ในเชอรี่ มีวิตามินซีและธาตุสังกะสี
คอลลาเจ็นคือแหล่งของโปรตีน  สร้างเยื้อผิวหนังให้แข็งแรงทนทาน
แน่นตึงและเนียน ไม่เฉพาะแต่ผิวภายนอกเท่านั้น อวัยวยะภายในด้วย
นอกจากนั้น ยังทำให้เล็บแข็งแรงและเส้นผมสวยเป็นเงางามทนทานอีกด้วย