สวดมนต์เสริมพลังจิต

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผลไม้เพื่อสุขภาพและความงาม

ส้ม (Orange) มีปลูกทั่วไปแทบทั่วโลก เป็นผลไม้ที่มีวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายมาก โดยเฉพาะสำหรับฤดูหนาว ส้มจัดมีประโยชน์ อยู่ในพวกเดียวกับกล้วยและแอปเปิ้ล
เพราะมีแร่ธาตุสารอาหารและวิตามินมาก นอกจากนั้นยังเป็นผลไม้
ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่นเดียวกับกล้วยและแอปเปิ้ล  ส้มมีหลาย
ชนิด นอกจากใช้รับประทานแล้วยังใช้ทำน้ำส้มคั้นได้ ใช้ประกอบ
อาหารคาวหวานก็ได้ด้วย

รักษาโรคหลายชนิดด้วยส้ม
ส้มมีสารทำลายเชื้อโรค (Enzyme) มาก ส้มสามารถป้องกันการอักเสบ
และช่วยให้เลือดหยุดเร็วเวลามีบาดแผล  สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้
เพราะมีวิตามิน C มาก ช่วยผป้องกันไข้หวัดและป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรีย,
เชื้อไวรัส, ป้องกันโรคมะเร็งต่าง ๆ  นอกจากนั้นยังช่วยให้มีสมาธิดีอีกด้วย ถ้ารับประทานส้มเป็นประจำ จะทำให้ระบบไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น วิตามินซีช่วยในการเก็บแร่ธาตุได้ดีขึ้น เช่น ธาตุเหล็กและแคลเซี่ยม ธาตุสองชนิดนี้ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและโรคกระดูกผุ  Flavolnoide ในส้มช่วยหยุดการเจริญเติบโตของมะเร็งในระบบย่อยอาหารและมะเร็งในเต้านม วิตามินซีทำให้เซลผิวหนังแข็งแรงทนทาน

น้ำมันดอกส้มใช้ผสมน้ำในอ่างอาบน้ำสำหรับอาบ  ช่วยทำให้จิตใจสงบและคลายความเครียดได้   ดื่มชาดอกส้มก่อนนอน ช่วยในการหลับได้เป็นอย่างดี

มะละกอ (Papaya) ต้นกำเนิดในประเทศอเมริกากลาง ปัจจุบันมีปลูกกันมากในอเมริกาใต้และแถบเอเซีย,ฮาวาย, อินเดีย,ไทยและอัฟริกา มะละกอมีประโยชน์ต่อ
สุขภาพมาก  เพราะมีวิตามินหลายชนิด เช่นวิตามิน A,C,E, Flavonoide,
Magnesium, Kalium,Enzyme มะละกอช่วยทำให้เยื้อผิวหนังทั้งข้างในและข้างนอกแข็งแรงทนทาน นอกจากนั้นยังเป็นยาระบายแก้โรคท้องผูก  มะละกอและสัปปะรดได้ฉายาว่าเป็นยาวิเศษ เพราะใช้ลดน้ำหนักได้  มะละกอมี Emzyme ทำหน้าที่สำคัญในการเผาผลาญโปรตีน ทำลายสิ่งเน่าเปื่อยที่ตกค้างอยู่ตามผนังลำไส้  ซึ่งถ้าปล่อยไว้เป็นเวลานาน จะทำให้เป็นพิษต่ออวัยวะส่วนนั้นได้ โดยเฉพาะทำให้แก่เร็ว และทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายได้

แตงโมแตงไทย (Melome)
แตงโมแตงไทยมีหลายชนิด แตงโมมีเนื้อสีแดงสีเหลือง รสหวาน หรือที่เรียกกันว่า "แตงโมน้ำตาล" "แตงโมน้ำผึ้ง" แตงไทยก็มีหลายชนิด เช่น แตงไทยตาข่าย  แตงไทยน้ำผึ้ง และอื่น ๆ อีกมากมาย มีลักษณะแตกต่างกัน มีลูกกลมและลูกรี  แตงโมและแตงไทยส่วนมากมีรสหวานมาก  ปัจจุบันมีปลูกในประเทศสเปญ, อิตาลี, อัฟริกาใต้,
อเมริกาใต้, นิวซีแลนด์,อิสราเอล และในแถบเอเซียหลายประเทศ

ดับกระหายและขับน้ำออกจากร่างกาย 
แตงโมแตงไทยมีแร่ธาตุมาก จึงได้ชื่อว่าเป็นแหล่ง "น้ำแร่"  ไม่เฉพราะแต่ดับกระหายเท่านั้น ในขณะเดียวกันนั้น ยังช่วยขับน้ำและสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย เพราะแตงโมแตงไทยมี Kalium มากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ ซึ่งทำหน้าที่ขับสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย  ช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น หัวใจและเส้นเลือด, สมองและระบบประสาทดีขึ้น  โดยเฉพาะ "แตงโมน้ำผึ้ง" ป้องการโรคเส้นเลือดขอดได้
วิตามินA  ในแตงโมแตงไทยช่วยทำให้เยื้อผิวหนังทนทาน แน่นเต่งตึง ช่วยชลอการแก่และยังช่วยทำให้สายตาดี  นอกจากนั้นแตงไทยน้ำผึ้งยังมีวิตามิน B3 มากด้วย

ข้อควรระวัง...แตงโมแตงไทยที่เสียหรือขึ้นรา ไม่ควรรับประทาน ต้องรีบทิ้งทันที เพราะเชื้อราในแตงโมแตงไทยทำให้เป็นโรคมะเร็งได้ เชื้อราแพร่ขยายตัวได้รวดเร็วมาก