สวดมนต์เสริมพลังจิต

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Vitamin C (Askorbinsäure)


วิตามิน C  เป็นวิตามินที่มีความสำคัญมากเช่นเดียวกับวิตามินอื่น ๆ  ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง เช่น  วิตามิน A และ วิตามิน E ..... วิตามิน C เป็นวิตามินที่ทำหน้าที่ต่อต้าน
อนุมูลอิสระ (antioxidative)
ช่วยป้องกันผนังเซลล์และส่วนในของเซลล์ด้วย   ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค  วิตามินซีขจัดสารพิษที่อยู่ในร่างกาย  จึงได้ชื่อว่า "อิสระอย่างแรง" ทำให้ร่างกายแข็งแรงเป็นอิสระจากโรคเบียดเบียน  วิตามินซียังได้ฉายานามอีกว่า "นักล่าตัวยง"

สารพิษเกิดจากการสูบบุหรี,  ความเครียด, โอโซนและแสงอาทิตย์หรือยาบางชนิด  มีผลทำให้แก่เกินวัย  นอกจากนั้นยังมีโรคต่าง ๆ  ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ เช่น เส้นเลือดตีบ,โรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนของโลหิต  โรคเกี่ยวกับตาและโรคมะเร็งด้วย

วิตามิน C  เป็นวิตามินที่ละลายน้ำ จึงได้ชื่อว่า "อาวุธแห่งจักรวาล" มีความสำคัญต่อร่างกายเช่นเดียวกับแคลเซี่ยมและธาตุเหล็ก  ช่วยป้องกันทางอ้อมแก่โรคโลหิตจางและโรคกระดูกสันหลังเสื่อม  และยังช่วยทำให้เซลล์แข็งแรง  สามารถต่อต้านการทำลายของเชื้อโรค เช่น เชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย  ร่างกายจะเจริญเติบโตและแข็งแรงต้องมีวิตามินซีอย่างเพียงพอด้วย  แต่วิตามินซีไม่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างคอลลาเจน (Kollagen)  วิตามินซีช่วยทำให้เยื่อผิวหนังแข็งแรงขึ้น และยังช่วยทำให้ผิวหนังและกระดูกสมบูรณ์ด้วย

ข้อสังเกตการขาดวิตามิน C
จะติดเชื้อโรคง่าย, เจ็บป่วยบ่อยเมื่อเปลี่ยนฤดู, ไม่กระปี่กระเปร่า, เลือดออกตามไรฟัน,  ผิวหนังอ่อนแอ, ตัวขโมยวิตามินซีที่สำคัญคือ การสูบบุหรี่, แอลกอฮอล์, ยา, ออกกำลังหักโฮมมากเกินและความเครียด

ผลไม้และผักที่มีวิตามิน C
Johannisbeeren, Papaya (มะละกอ) ,มะม่วง, ส้มทุกชนิด, Kiwis, Litchis (ลิ้นจี่),
Petersilie, Paprika, Salat, Tomaten, Spinat (ผักขม) ผักกระหล่ำทุกชนิด,

ร่างกายควรได้รับวิตามินซีวันละประมาณ 75 Milligramm.

หนังสืออ้างอิง.... Praktisches Kursbuch gesunde Ernährung :  CLAUDIA TEBEL- NAGY


                                                         ......................................................